Tra cứu miễn phí

Các dấu hiệu dùng để phân biệt nhãn hiệu hàng hóa theo pháp luật

Các dấu hiệu dùng để phân biệt nhãn hiệu hàng hóa theo pháp luật là như thế nào ? Đây là một trong những điều kiện không thể thiếu để nhãn hiệu được bảo hộ. Sau đây, Vietbrand sẽ giúp quý khách hàng tìm hiểu về vấn đề này.

Căn cứ pháp lý: Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 và Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN, được sửa đổi bổ sung bởi thông tư số 13/2010/TT-BKHCN, thông tư số 18/2011/TT-BKHCN, thông tư số 05/2013/TT-BKHCN, thông tư số 16/2016/T-BKHCN.

 Nhãn hiệu và điều kiện bảo hộ nhãn hiệu

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

dieu kien su dung nhan hieu hang hoa

Các điều kiện để nhãn hiệu được bảo hộ:

  • Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh. Kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó. Được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.
  • Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác

Các dấu hiệu dùng để phân biệt nhãn hiệu hàng hóa theo pháp luật

Nhãn hiệu được coi là có khả năng phân biệt nếu được tạo thành từ một hoặc một số yếu tố dễ nhận biết, dễ ghi nhớ. Hoặc được tạo ra từ nhiều yếu tố kết hợp thành một tổng thể dễ nhận biết, dễ ghi nhớ.

Một nhãn hiệu không có khả năng phân biệt nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Hình, hình học đơn giản, chữ số, chữ cái thuộc các ngôn ngữ không thông dụng

Các nhãn hiệu có cấu tạo về hình, hình học đơn giản. Hay cấu tạo từ chữ số, chữ cái. Thì sẽ được coi là không có khả năng phân biệt. Trừ trường hợp các dấu hiệu này đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu.

  • Dấu hiệu, biểu tượng quy ước, hình vẽ hoặc tên gọi thông thường của hàng hoá, dịch vụ

Dấu hiệu, biểu tượng quy ước hình vẽ. hoặc tên gọi thông thường của hàng hóa, dịch vụ. Bằng bất kỳ ngôn ngữ nào đã được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, nhiều người biết đến. Thì sẽ không được coi là có khả năng phân biệt.

  • Dấu hiệu chỉ thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, chất lượng, tính chất, thành phần, công dụng, giá trị hoặc các đặc tính khác mang tính mô tả hàng hoá, dịch vụ

Các dấu hiệu nêu trên sẽ được coi là không có khả năng phân biệt. Trừ trường hợp dấu hiệu đó đã đạt được khả năng phân biệt thông qua quá trình sử dụng. Trước thời điểm nộp đơn đăng ký nhãn hiệu.

  •  Dấu hiệu mô tả hình thức pháp lý, lĩnh vực kinh doanh của chủ thể kinh doanh

  • Dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hoá, dịch vụ

Đây được coi là dấu hiệu dễ gây nhầm lẫn, không có khả năng phân biệt. Trừ trường hợp dấu hiệu đó đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu nổi tiếng. Hoặc được đăng ký dưới dạng nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận.

  • Dấu hiệu không phải là nhãn hiệu liên kết trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự

Trường hợp này dựa trên cơ sở đơn đăng ký có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn. Trong trường hợp đơn đăng ký được hưởng quyền ưu tiên. Kể cả đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

dang ky ban quyen

  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự từ trước ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên trong trường hợp đơn được hưởng quyền ưu tiên.

  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự

Nhãn hiệu của người khác mà đăng ký nhãn hiệu đó đã chấm dứt hiệu lực chưa quá năm năm. Trừ trường hợp hiệu lực bị chấm dứt vì lý do nhãn hiệu không được sử dụng.

  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được coi là nổi tiếng của người khác

Nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm ảnh hưởng đến khả năng phân biệt của nhãn hiệu nổi tiếng. Hoặc việc đăng ký nhãn hiệu nhằm lợi dụng uy tín của nhãn hiệu nổi tiếng. thì sẽ coi nhãn hiệu đó không có khả năng phân biệt.

  •  Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với tên thương mại đang được sử dụng của người khác

  •  Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ

  •  Dấu hiệu trùng với chỉ dẫn địa lý hoặc có chứa chỉ dẫn địa lý hoặc được dịch nghĩa, phiên âm từ chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ cho rượu vang, rượu mạnh

Trong trường hợp này, nếu dấu hiệu được đăng ký để sử dụng cho rượu vang, rượu mạnh không có nguồn gốc xuất xứ từ khu vực địa lý mang chỉ dẫn địa lý đó. tì sẽ không được bảo hộ.

  •  Dấu hiệu trùng hoặc không khác biệt đáng kể với kiểu dáng công nghiệp của người khác được bảo hộ. Trên cơ sở đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn. So với ngày nộp đơn, ngày ưu tiên của đơn đăng ký nhãn hiệu.

Dịch vụ của Vietbrand trong lĩnh vực tư vấn đăng ký nhãn hiệu 

dang ky bao ho nhan hieu

  • Tra cứu, cung cấp thông tin về việc sử dụng và đăng ký nhãn hiệu;
  • Tư vấn liên quan đến việc lựa chọn và sử dụng nhãn hiệu;
  • Đánh giá nhãn hiệu có khả năng đăng ký bảo hộ ở Việt Nam và nước ngoài;
  • Đại diện quý khách hàng tham gia các thủ tục tố tụng liên quan đến quyền sở hữu và sử dụng nhãn hiệu;
  • Đàm phán, soạn thảo, thẩm định, đăng ký hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng hoặc quyền sở hữu nhãn hiệu;
  • Tư vấn chiến lược xây dựng, phát triển thương hiệu.

Vietbrand luôn đồng hành và hỗ trợ pháp lý cho Quý khách hàng trong mọi tình huống khó khăn liên quan đến nhãn hiệu nói riêng và Sở hữu trí tuệ nói chung, hãy liên hệ Vietbrand để khó khăn của bạn được tháo gỡ nhanh chóng nhất.

Công Ty TNHH Kết Nối Và Nâng Tầm Thương Hiệu Việt Nam (Vietbrand)

Hotline hỗ trợ dịch vụ: 0939 368 636

Địa chỉ: 412/36 Nguyễn Văn Quá, P. Đông Hưng Thuận, Q. 12, TPHCM

 

Thông tin liên quan

© Copyright 2019 Designed by Viễn Nam
image