Tra cứu miễn phí

Những Điều Cần Biết Để Xây Dựng Thương Hiệu Chất Lượng. Vietbrand Giải Pháp Xây Dựng Thương Hiệu

Xây dựng một thương hiệu tốt là điều mà bất cứ một doanh nghiệp, cá nhân hay tổ chức nào cũng mong muốn. Để thương hiệu đó được người tiêu dùng đón nhận và tin dùng thì đó là cả một thời gian dài. Xây dựng thương hiệu cần tiến hành từng bước và có mục tiêu, kế hoạch rõ ràng. Thông qua bài viết này Vietbrand muốn mang đến cái nhìn rõ nét hơn cho quý khách hàng về việc xây dựng thương hiệu.

Hiện nay, qua việc tiếp xúc với quý khách hàng trong quá trình làm việc chúng tôi nhận thấy một điều rằng khách hàng đơn thuần chỉ đề cập tới việc đăng ký nhãn hiệu độc quyền và hầu hết còn rất mông lung về khái niệm thương hiệu cũng như việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp song song với sự phát triển của doanh nghiệp đó.

Nhận thấy được điều đó, chúng tôi biết được trách nhiệm của mình là cho khách hàng thấy được sự quan trọng của thương hiệu doanh nghiệp và các bước để tạo dựng thương hiệu bền vững, giá trị.

# KHÁI NIỆM THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?

Thương hiệu là tất cả những gì mà mọi người nghĩ về một doanh nghiệp cũng như sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp đó mang đến người tiêu dùng. Tất cả những điều đó được thể hiện ở hai góc độ là nhìn nhận và cảm nhận.

khai niem dang ky thuong hieu

  • Nhìn nhận: Hay nói cách khác là nhận diện bao gồm các yếu tố hình tượng, hình ảnh, thiết kế, tên gọi... mà người tiêu dùng dễ dàng phân biệt được đó là sản phẩm của bạn, dịch vụ của bạn và doanh nghiệp của bạn so với những sản phẩm, dịch vụ cùng nhóm của đơn vị khác.
  • Cảm nhận:

+ Là quá trình khách hàng tương tác với sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp hay nói cách khác là khách hàng bỏ tiền ra để sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn và đưa ra nhận xét về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ đó.

+ Là cảm nhận của khách hàng khi trực tiếp làm việc với bạn hay với doanh nghiệp của bạn bao gồm nhân viên (bảo vệ, người bán hàng, quản lý....) hay làm việc với chính chủ doanh nghiệp.

+ Là niềm tin mà khách hàng trao gửi đến doanh nghiệp của bạn.

 

#  CÁC BƯỚC KHÁI QUÁT ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU.

  1. Lựa chọn lĩnh vực, sản phẩm, ngành nghề hoạt động.

Bước đầu tiên trong quá trình xây dựng thương hiệu là xác định lĩnh vực, sản phẩm, ngành nghề hoạt động để mang tới khách hàng. Đây là bước mà chúng tôi sẽ không đề cập nhiều bởi vì đây là lựa chọn của chủ doanh nghiệp. Trước khi muốn mở một cơ sở hay một doanh nghiệp thì chủ cơ sở, doanh nghiệp đó đã nghiên cứu, định hướng cũng như tìm hiểu để quyết định thành lập. Có nhiều lý do như đam mê, có kiến thức – kỹ thuật.. Dù sao đi nữa trước khi quyết định thành lập một cơ sở, doanh nghiệp thì quý khách hàng cần nghiên cứu kỹ lựa chọn lĩnh vực, sản phẩm và ngành nghề hoạt động phù hợp để quá trình hoạt động được phát triển thuận lợi. Đó cũng là yếu tố cơ sở đầu tiên để bắt đầu xây dựng một thương hiệu.

     2. Thiết kế xây dựng hình ảnh.

Thiết kế xây dựng hình ảnh thương hiệu bao gồm các yếu tố sau:

      2.1.   Thiết kế logo thương hiệu.

Việc thiết kế logo thương hiệu cho một doanh nghiệp là một trong những bước không quá phức tạp nhưng lại hết sức quan trọng. Trong logo có thể là chữ cái, ký tự, hình ảnh hay là sự kết hợp của các yếu tố trên. Logo dù thiết kế như thế nào cũng phải làm nổi bật lên ý nghĩa khái quát của doanh nghiệp, khái quát phần nào sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp đó cung cấp.

     2.2.   Thiết kế bao bì sản phẩm gắn liền với thương hiệu.

Thiết kế bao bì sản phẩm sẽ nhiều chi tiết hơn thiết kế logo. Thiết kế bao bì sản phẩm phải làm nổi bật tên sản phẩm lên để khi khách hàng nhìn vào bao bì sẽ nhận biết luôn sản phẩm đó là gì và của đơn vị nào cung cấp.

Trên bao bì sản phẩm phải hài hòa, đủ chi tiết làm nổi bật nhãn hiệu nhưng tuyệt đối không được lạm dụng đưa quá nhiều yếu tố gây rối cho khách hàng.

    3.  Chất lượng sản phẩm.

Chất lượng sản phẩm, dịch vụ chính là yếu tố quan trọng hàng đầu trong quá trình xây dựng một thương hiệu. Muốn tồn tại và phát triển bền vững thì ngay từ ban đầu bạn là chủ doanh nghiệp phải xác định sẽ đưa ra thị trường và đến tay người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt. Và điều đó sẽ được khách hàng cảm nhận trong quá trình sử dụng.

#  ĐĂNG KÝ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU ĐỘC QUYỀN.

Đi đôi với việc xây dựng hình ảnh, xây dựng chất lượng sản phẩm hàng hóa/dịch vụ thì việc đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu – thương hiệu mà bạn đang từng bước gây dựng cũng quan trọng không kém.

Bởi lẽ, khi bạn đưa những sản phẩm chất lượng ra thị trường, dần được khách hàng đón nhận và tin dùng thì khi đó những đối thủ của bạn cũng sẽ để ý đến bạn cũng như sản phẩm của bạn. Họ sãn sàng cạnh tranh không lành mạnh bằng cách làm hàng giả, hàng nhái sản phẩm của bạn, ăn cắp thương hiệu mà chính bạn đang gầy công xây dựng. Và khi đó bạn phải làm gì? Bạn phải xử lý như thế nào?

Khi nhãn hiệu – thương hiệu của bạn đã được đăng ký bảo hộ độc quyền thì tất cả những vướng mắc này hãy để cho Cục Sở Hữu Trí Tuệ và Bộ Khoa Học Công Nghệ giải quyết giúp bạn và mọi chuyện sẽ trở nên hết sức đơn giản.

Vậy đăng ký bảo hộ nhãn hiệu – thương hiệu độc quyền như thế nào:

dang ky bao ho doc quyen

  1. KIỂM TRA THƯƠNG HIỆU TRƯỚC KHI ĐĂNG KÝ BẢO HỘ ĐỘC QUYỀN

Để tiến hành đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu, việc cần làm đầu tiên cần phải lưu ý đó là thương hiệu cần đăng ký không được trùng, gần giống, hoặc tương tự tới mức gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Người nộp đơn có thể kiểm tra sơ bộ thương hiệu của mình tại website của Cục sở hữu trí tuệ: http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php . Hoặc doanh nghiệp có thể gửi yêu cầu hỗ trợ tại form này: https://baohodocquyen.vn/#tracuu. Chúng tôi sẽ giúp doanh nghiệp tra cứu thương hiệu và gửi trả kết quả trong vòng 2 tiếng. Việc tra cứu này chúng tôi thực hiện HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ  CHÍNH XÁC.  

       2.TH TỤC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ ĐỘC QUYỀN THƯƠNG HIỆU

Để tiến hành đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu, doanh nghiệp cần chuẩn bị và hoàn tất các thủ tục, tài liệu sau:

  • Tờ khai đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu (2 bản): theo mẫu 04-NH quy định tại Phụ lục A TT 01/2007/TT-BKHCN. Tải mẫu tờ khai tại đây.
  • 09 mẫu thương hiệu giống nhau: Dán mẫu thương hiệu có kích thước không được vượt quá 80mm x 80mm vào khung chỉ định trên tờ khai. Mẫu thương hiệu phải giống chính xác như thương hiệu thực tế, hoặc doanh nghiệp có thể sử dụng thương hiệu dưới dạng trắng đen. Để điền tờ khai chính xác, doanh nghiệp có thể xem hướng dẫn tại hình dưới.
  • Bản sao giấy phép đăng ký kinh doanh (không cần công chứng).

Trong trường hợp Cục sở hữu trí tuệ có nghi ngờ về tính xác thực của các thông tin nêu trong đơn, doanh nghiệp sẽ bổ sung thêm các liệu liên quan để xác nhận hoạt động sản xuất sản phẩm, cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp.

       3.  LỆ PHÍ ĐĂNG KÝ BẢO HỘ ĐỘC QUYỀN THƯƠNG HIỆU

le phi dang ky bao ho doc quyen thuong hieu

Để đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu, doanh nghiệp phải nộp các khoản phí và lệ phí theo quy định tại Thông tư số 22/2009/TT-BTC ngày 04/02/2009 của Bộ Tài chính, bao gồm các khoản:

  • Lệ phí nộp đơn;
  • Lệ phí yêu cầu hưởng quyền ưu tiên;
  • Phí thẩm định nội dung;
  • Lệ phí đăng bạ Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu;
  • Lệ phí cấp Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu;
  • Lệ phí công bố Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu .v.v.

Lưu ý quan trọng, theo qui định, Đơn đăng ký thương hiệu phải đăng ký kèm theo danh mục sản phẩm/dịch vụ được phân nhóm theo Bảng phân loại Nice phiên bản 10. Phí đăng ký thương hiệu sẽ được tính dựa trên số nhóm và số sản phẩm trong mỗi nhóm. Do đó, doanh nghiệp phải nắm rõ sản phẩm, hàng hóa cũng như lĩnh vực kinh doanh của mình thuộc nhóm nào, để đăng ký bảo hộ đầy đủ, chính xác cũng như không bị phát sinh chi phí và gián đoạn trong quá trình xét duyệt hồ sơ của Cục sở hữu trí tuệ.

    4.QUY TRÌNH VÀ THỜI GIAN ĐĂNG KÝ BẢO HỘ ĐỘC QUYỀN THƯƠNG HIỆU

Đơn đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu sau khi được nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ sẽ được xử lý theo trình tự và thời gian tổng quát như sau:

  • Giai đoạn 01 – Thẩm định hình thức: 01 tháng kể từ ngày nộp đơn.
  • Giai đoạn 02 – Công bố Đơn hợp lệ: 02 tháng kể từ ngày được chấp nhận là đơn hợp lệ.
  • Giai đoạn 03 – Thẩm định nội dung: 09 tháng kể từ ngày công bố đơn hợp lệ.
  • Giai đoạn 04 – Cấp và công bố Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu: trong vòng 01-02 tháng.

Trên thực tế, Quy trình và thời gian đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu có thể sẽ nhanh hơn hoặc chậm hơn tùy thuộc vào một số yếu tố như nhóm ngành nghề, số lượng đơn của doanh nghiệp cần nộp, và các yếu tố khách quan khác.

# DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ BẢO HỘ ĐỘC QUYỀN THƯƠNG HIỆU TẠI VIETBRAND

 

Thông tin liên quan

© Copyright 2019 Designed by Viễn Nam
image